SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG KHU DÂN CƯ KHÔNG KHÓI THUỐC

Thứ ba - 19/09/2023 23:54
Xây dựng địa bàn dân cư không khói thuốc và giữ môi trường trong sạch là một việc làm cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho mọi người, nhất là trong điều kiện môi trường sống ngày càng ô nhiễm.

Để có thể làm được điều đó, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các tổ chức, đoàn thể ở khu dân cư trong việc tuyên truyền, vận động người dân không hút thuốc ở những nơi công cộng và trong gia đình.
Trưởng các thôn, bản có vai trò quan trọng, thường được gọi là “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. Họ là những cán bộ gần dân, sâu sát với nhân dân, vừa tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới nhân dân, vừa tích cực vận động bà con nhân dân lao động sản xuất, đóng góp xây dựng thôn xóm. Uy tín của người trưởng thôn trước dân, chính là điều giúp họ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao phó.
Nắm được tầm quan trọng của lực lượng nòng cốt này, trong tháng 9/2023 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tổ chức 10 lớp tập huấn về truyền thông phòng chống tác hại thuốc lá với tổng số 300 học viên. Đối tượng tham dự là Bí thư Chi bộ; tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn, xóm khu dân cư; Bí thư Chi đoàn; mặt trận tổ quốc xóm, chi hội phụ nữ... thuộc các xã, phường, thị trấn tại 10/10 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Nội dung lớp tập huấn tập trung vào các vấn đề cụ thể như: Luật phòng chống tác hại của thuốc lá, các văn bản quy định xử phạt vi phạm hành chính trong phòng, chống tác hại của thuốc lá; tác hại của hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động; tác hại của thuốc lá thế hệ mới; những ảnh hưởng của thuốc lá tới sức khỏe, môi trường, kinh tế...
ảnh
Tập huấn phòng chống tác hại thuốc lá cho Bí thư Chi bộ, trưởng thôn xóm, Bí thư Chi đoàn, mặt trận tổ quốc xóm, chi hội phụ nữ… thuộc các xã của huyện Cao Phong

Thông qua lớp tập huấn này, đã góp phần giúp cho các học viên nâng cao hiểu biết của mình về tác hại của thuốc lá, họ sẽ là những tuyên truyền viên truyền thông về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người đến người dân, đồng thời thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền, các tổ chức đoàn thể xã hội tại khu dân cư trong công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt việc thực hiện  Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, góp phần thực hiện tốt mục tiêu “Vì môi trường không khói thuốc lá”.
ảnh
Các đồng chí Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, xóm tại xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn tham dự lớp tập huấn phòng chống tác hại thuốc lá

Để từng bước xây dựng môi trường sống an toàn, nhất là tại địa bàn các khu dân cư không có khói thuốc, các cấp, ngành, địa phương trong toàn tỉnh cần tích cực tuyên truyền, triển khai các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá, từ đó tự giác từ bỏ thói quen hút thuốc lá góp phần từng bước đưa Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá vào cuộc sống. Bằng nhiều hình thức như: thông qua việc lồng ghép tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá tại các hội nghị, cuộc họp của tổ dân phố, khu phố, cùng với sự vận động tích cực tới người dân của các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn, nhất là Chi bộ thôn xóm, Chi đoàn thanh niên, Chi hội phụ nữ... Đây cũng là lực lượng nòng cốt trong việc giám sát, nhắc nhở việc thực hiện các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá tại địa phương.

Thu Hương (CDC Hoà Bình)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

2
7
6
4
5
1
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập18
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm15
  • Hôm nay6,978
  • Tháng hiện tại37,625
  • Tổng lượt truy cập6,033,083
Văn bản

38/2023/QĐ-UBND

QUYẾT ĐỊNH KỸ THUẬT QUY CHUẨN ĐỊA PHƯƠNG VỀ CHẤT LƯỢNG NƯỚC SẠCH

Thời gian đăng: 04/01/2024

lượt xem: 494 | lượt tải:0

TT 33/2023

Thông tư số 33/2023/TT-BYT

Thời gian đăng: 02/01/2024

lượt xem: 587 | lượt tải:95

154/TB-SYT

Thông báo lấy ý kiến Dự thảo Quy chuẩn chất lượng nước

Thời gian đăng: 28/09/2023

lượt xem: 686 | lượt tải:89

474/KSBT-TT 14-8-2023

Công văn tăng cường truyền thông PC bệnh Dại

Thời gian đăng: 16/08/2023

lượt xem: 671 | lượt tải:102

04-17-2023-14.27-1

Thông báo

Thời gian đăng: 17/04/2023

lượt xem: 804 | lượt tải:132
Video
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây