ĐẢM BẢO AN TOÀN CHO LỰC LƯỢNG THAM GIA HỖ TRỢ PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19

Thứ tư - 08/09/2021 05:19
ĐẢM BẢO AN TOÀN CHO LỰC LƯỢNG THAM GIA HỖ TRỢ PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19
    Theo Công văn số 7316/BYT-MT ngày 3/9/2021 của Bộ Y tế ban hành kèm theo Hướng dẫn đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19 đối với các lực lượng tham gia hỗ trợ công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các địa phương.
I. ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG
Lực lượng được cử tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống bệnh dịch tại các địa phương, bao gồm:
- Nhân viên y tế.
- Sinh viên khối ngành sức khỏe.
- Các lực lượng khác: cán bộ y tế nghỉ hưu, giáo viên, thanh niên, tăng ni phật tử/tu sĩ, lái xe,...
II. YÊU CẦU CHUNG ĐỐI VỚI NGƯỜI THAM GIA HỖ TRỢ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH
1. Người đủ điều kiện sức khỏe về thể chất, tinh thần; Không bị mắc các bệnh nền, mạn tính (bệnh gan, thận, tiểu đường, ung thư, tim mạch, béo phì, bệnh đường hô hấp, bệnh suy giảm miễn dịch...); Không cử phụ nữ đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ dưới 24 tháng tuổi.
2. Không thuộc đối tượng tiếp xúc gần hoặc tiếp xúc với người tiếp xúc gần với trường hợp mắc COVID-19 trong vòng 14 ngày trước ngày làm nhiệm vụ; không có các biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19 như ho, sốt, khó thở, đau rát họng…
3. Đã được tiêm đủ liều vắc xin COVID-19.
4. Được xét nghiệm SARS-CoV-2: trước khi vào hỗ trợ (trong thời gian tối đa 72 giờ), định kỳ 3 ngày/lần trong thời gian công tác và trước khi kết thúc đợt công tác.
5. Được tập huấn về nội quy phòng, chống dịch, nhiệm vụ của đoàn công tác, đánh giá nguy cơ, kiểm soát nhiễm khuẩn và hướng dẫn cách sử dụng các phương tiện bảo vệ cá nhân theo yêu cầu tại các vị trí làm việc trước khi tham gia.
6. Được cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh, quy định về phòng, chống dịch, các thông tin liên quan đến địa phương, đơn vị đến công tác.
III. CHUẨN BỊ TRƯỚC KHI THAM GIA CÔNG TÁC
1. Các tài liệu và hướng dẫn liên quan đến nhiệm vụ được phân công
2. Đồ dùng cá nhân Chuẩn bị các trang thiết bị, đồ dùng cá nhân cần thiết đủ cho thời gian đi công tác:
- Bình đựng nước uống cá nhân và cốc uống dùng riêng (đảm bảo vệ sinh).
- Khăn giấy, quần áo (lựa chọn đồ vải có độ thấm hút tốt để mặc trong đồ bảo hộ), băng vệ sinh (đối với nữ).
- Kem dưỡng, chống khô da do sử dụng nhiều chế phẩm sát khuẩn tay.
- Nhiệt kế cá nhân, nước súc họng, nước muối sinh lý nhỏ mắt, một số thuốc thông thường (hạ sốt giảm đau, rối loạn tiêu hóa, oresol, vitamin C, và các thuốc thường dùng của cá nhân...).
- Các vật dụng thiết yếu theo nhu cầu của cá nhân.
3. Phương tiện bảo vệ cá nhân phù hợp với vị trí công việc: theo hướng dẫn lựa chọn và sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân trong phòng, chống bệnh dịch COVID-19 tại Quyết định số 4159/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 28/8/2021.
4. Được xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi lên đường nhận nhiệm vụ (trong thời gian tối đa 72 giờ)
IV. TRONG THỜI GIAN THAM GIA CÔNG TÁC
1. Tuân thủ các nội quy/quy định làm việc của đoàn công tác và các quy định liên quan đến phòng, chống dịch; Chấp hành các quy định, hướng dẫn của địa phương, đơn vị đến công tác.
2. Thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K (đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn, thường xuyên rửa tay sát khuẩn, đảm bảo khoảng cách an toàn khi tiếp xúc kể cả với các nhân viên y tế và thành viên khác của đoàn công tác). Hạn chế tiếp xúc với các bề mặt có nguy cơ lây nhiễm. Hạn chế tiếp xúc trong khu vực thông khí kém.
3. Sử dụng đúng và đầy đủ các phương tiện bảo vệ cá nhân theo yêu cầu tại các vị trí làm việc đã được quy định tại Quyết định số 4159/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 28/8/2021 về việc ban hành, hướng dẫn lựa chọn và sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân trong phòng, chống bệnh dịch COVID-19.
4. Chỉ sử dụng nước uống và thực phẩm được cung cấp đảm bảo dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Người vận chuyển, cung cấp suất ăn cho lực lượng hỗ trợ phải được xét nghiệm định kỳ hằng tuần.
5. Tự chăm sóc và bảo vệ sức khỏe bản thân; Nếu có các biểu hiện như: sốt; đau họng; khó thở; sổ mũi, nghẹt mũi; đau cơ; đau đầu; thay đổi mùi, vị; đau bụng, tiêu chảy… hoặc có yếu tố liên quan dịch tễ phải báo cáo ngay cho người có thẩm quyền trong đoàn công tác.
6. Khi kết thúc ca làm việc/trực và trở về nơi lưu trú:
- Thu dọn khăn giấy, khẩu trang, găng tay và vật dụng đã sử dụng trong quá trình làm việc, bỏ vào thùng rác theo đúng quy định và rửa tay sát khuẩn.
- Vệ sinh cá nhân, vệ sinh đồ dùng kính chắn giọt bắn bằng gạc hoặc vải tẩm cồn 70 độ, bình uống nước, cốc uống nước. Để và giặt riêng đồ dùng, quần áo sau khi làm nhiệm vụ. Thay quần áo trước khi tiếp xúc với các thành viên khác tại nơi lưu trú.
7. Phòng ngừa lây nhiễm tại nơi lưu trú: Bố trí chỗ ngủ giường cách giường tối thiểu 2 mét, không bố trí nhiều người/phòng; Không dùng chung đồ cá nhân, không ăn uống tập trung; Không tập trung đông người. Tuân thủ thực hiện 5K.
8. Không tiếp xúc với người ngoài phạm vi công việc được phân công. Hạn chế tiếp xúc với những thành viên cùng đoàn công tác và tại nơi lưu trú nếu không cần thiết. Không được tự động ra ngoài nếu không được sự cho phép của người có thẩm quyền trong đoàn công tác. Tránh các việc làm phát tán, nguy cơ lây nhiễm bệnh cho các thành viên trong đoàn công tác, người công tác, tiếp xúc với mình.
9. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bất kỳ sự cố nào liên quan đến tiếp xúc trực tiếp không có phương tiện bảo vệ cá nhân hoặc do sự cố đối với phương tiện bảo vệ cá nhân (đứt dây khẩu trang…) với người nhiễm hoặc nghi nhiễm SARSCoV-2 đều phải được ghi nhận và báo cáo người có thẩm quyền trong đoàn công tác.
10. Đối với người được huy động làm việc tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sau mỗi ca làm việc hoặc bất kỳ khi nào tiếp xúc với người nhiễm hoặc nghi nhiễm SARS-CoV-2 (kể cả nhân viên y tế, thành viên cùng đoàn công tác) phải thực hiện đánh giá và ghi nhận nguy cơ lây nhiễm với SARS-CoV-2 theo hướng dẫn tại Quyết định 4158/QĐ-BYT 4158/QĐ-BYT ngày 28/8/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn phòng ngừa và quản lý nhân viên y tế có nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV2 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
11. Không tự ý áp dụng, thực hiện các kỹ thuật, quy trình chuyên môn không đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, các quy định của địa phương, đơn vị khi chưa có ý kiến của Lãnh đạo đoàn công tác và sự đồng ý của địa phương, địa phương đến công tác.
12. Được thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ 3 ngày/lần.
V. KẾT THÚC THỜI GIAN THAM GIA CÔNG TÁC
1. Được xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi về đơn vị.
2. Thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 6386/BYT-MT ngày 06/8/2021 của Bộ Y tế về việc áp dụng biện pháp phòng chống dịch đối với người về từ khu vực có dịch COVID-19 hoặc các văn bản thay thế (nếu có).
3. Đối với người làm nhiệm vụ có nguy cơ tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm SARS-CoV-2 (điều tra dịch tễ; lấy mẫu xét nghiệm; phục vụ các cơ sở cách ly tập trung; làm việc tại các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19; hỗ trợ trạm y tế lưu động cấp thuốc cho người nhiễm SARS-CoV-2,...):
- Đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19: Thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú trong 07 ngày kể từ ngày đến/về địa phương. Thực hiện xét nghiệm SARS-COV-2 bằng phương pháp RT-PCR (02 lần) vào ngày đầu và ngày thứ 07 kể từ ngày đến/về địa phương. Tự theo dõi sức khỏe trong 07 ngày tiếp theo, thực hiện đầy đủ 5K.
- Chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng COVID-19: Thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày đến/về địa phương Thực hiện xét nghiệm SARS-COV-2 bằng phương pháp RT-PCR (02 lần) vào ngày đầu và ngày thứ 14 kể từ ngày đến/về địa phương. Tự theo dõi sức khỏe trong 07 ngày tiếp theo, thực hiện đầy đủ 5K./.
Kim Tuất
Trung tâm KSBT tỉnh


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

5
7
6
1
2
4
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập27
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm18
  • Hôm nay4,032
  • Tháng hiện tại230,874
  • Tổng lượt truy cập5,474,258
Văn bản

38/2023/QĐ-UBND

QUYẾT ĐỊNH KỸ THUẬT QUY CHUẨN ĐỊA PHƯƠNG VỀ CHẤT LƯỢNG NƯỚC SẠCH

Thời gian đăng: 04/01/2024

lượt xem: 309 | lượt tải:0

TT 33/2023

Thông tư số 33/2023/TT-BYT

Thời gian đăng: 02/01/2024

lượt xem: 389 | lượt tải:61

154/TB-SYT

Thông báo lấy ý kiến Dự thảo Quy chuẩn chất lượng nước

Thời gian đăng: 28/09/2023

lượt xem: 504 | lượt tải:68

474/KSBT-TT 14-8-2023

Công văn tăng cường truyền thông PC bệnh Dại

Thời gian đăng: 16/08/2023

lượt xem: 512 | lượt tải:80

04-17-2023-14.27-1

Thông báo

Thời gian đăng: 17/04/2023

lượt xem: 643 | lượt tải:113
Video
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây