THỰC HIỆN QUẢN LÝ CHĂM SÓC NGƯỜI NHIỄM COVID – 19 TẠI NHÀ

Thứ tư - 27/10/2021 05:07
THỰC HIỆN QUẢN LÝ CHĂM SÓC NGƯỜI NHIỄM COVID – 19 TẠI NHÀ
THỰC HIỆN QUẢN LÝ CHĂM SÓC NGƯỜI NHIỄM COVID – 19 TẠI NHÀ

Với mục đích: Tạo điều  kiện  thuận  lợi cho người  nhiễm COVID -19 được chăm sóc toàn diện về thể chất, tinh thần cũng như vật chất; Nâng  cao  nhận  thức, ý  thức, thái độ và  trách  nhiệm của người  dân  về phòng chống dịch COVID -19 đối với xã hội; Giảm chi phí ngân sách nhà nước cho việc cách ly điều trị người nhiễm COVID-19 tại các cơ sở y tế; Thích ứng với chiến lược “Thích ứng an  toàn, linh hoạt với  dịch COVID -19”.
Ngày 23/10/2021 UBND tỉnh Hòa Bình ban hành Kế hoạch số: 203/KH-UBND về Kế hoạch thực hiện quản lý, chăm sóc người nhiễm Covid – 19 tại nhà trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Nội dung công văn nêu rõ:
* Người nhiễm COVID-19 được quản lý, chăm sóc tại nhà phải đáp ứng các điều kiện sau:
- Là người nhiễm COVID-19 không có triệu chứng lâm sàng; hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ như sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi;
- Không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu ô xy, nhịp thở ≤ 20 lần/phút, SpO2 ≥ 96% khi thở khí trời; không có thở bất thường như: thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít ở thì hít vào.
- Đáp ứng thêm, tối thiểu 1 trong 2 tiêu chí sau:
- Đã tiêm đủ 2 mũi hoặc1 mũi vắc xin phòng COVID -19 sau 14  ngày; hoặc Có đủ 03 yếu tố sau:
Tuổi: Trẻ em trên 1 tuổi, người lớn < 50 tuổi; Không có bệnh nền; Không đang mang thai.
- Khả năng người nhiễm COVID -19 có thể tự chăm sóc bản thân như: Ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh...Có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát và khi có tình trạng cấp cứu: Có khả năng giao tiếp và sẵn có phương tiện liên lạc như điện thoại, máy tính… Trường hợp người nhiễm COVID -19 không có khả năng tự chăm sóc, gia đình phải có người chăm sóc.
* Khi thực hiện cách ly tại nhà phải đảm bảo các yêu cầu sau:
Yêu cầu cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo cách ly y tế tại nhà: phải là nhà ở riêng lẻ; Trước cửa nhà có biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: “ĐỊA ĐIỂM CÁCH LY Y TẾ PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID -19”; có thùng màu vàng có biểu tượng chất thải lây nhiễm có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2” để đựng trang phục phòng hộ cá nhân của nhân viên y tế thải bỏ; Phải có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình.
Khuyến khích lắp camera để giám sát người cách ly; Phòng cách ly phải đáp ứng các yêu cầu: Phải có nhà vệ sinh, nhà tắm dùng riêng, có đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân, xà phòng rửa tay, nước sạch, dung dịch sát khuẩn tay chứa ít nhất 60% cồn (sau đây gọi tắt là dung dịch sát khuẩn tay). Có dụng cụ đo thân nhiệt cá nhân trong phòng; Trong phòng cách ly có thùng đựng chất thải, có màu vàng, có nắp đậy, mở bằng đạp chân, có lót túi màu vàng để đựng chất thải gồm khẩu trang, khăn, giấy lau mũi miệng, có dán nhãn “CHẤT  THẢI  CÓ  NGUY  CƠ  CHỨA SARS-CoV-2” (sau đây được gọi tắt là thùng đựng chất thải lây nhiễm); thùng đựng chất thải sinh hoạt, có nắp đậy, mở bằng đạp chân và có lót túi màu xanh để đựng chất thải sinh hoạt khác (sau đây được gọi tắt là thùng đựng chất thải sinh hoạt);
Không được dùng điều hòa trung tâm, có thể dùng điều hòa riêng; Đảm bảo thông thoáng khí, tốt nhất nên thường xuyên mở cửa sổ; Có máy giặt hoặc xô, chậu đựng quần áo để người cách ly tự giặt; Có chổi, cây lau nhà, giẻ lau, 02 xô và dung dịch khử khuẩn hoặc chất tẩy rửa thông thường để người cách ly tự làm vệ sinh khử khuẩn phòng. Phòng cách ly phải được vệ sinh khử khuẩn hằng ngày.
Phải trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân  phòng, chống lây nhiễm (khẩu trang y tế, găng tay y tế, giày, kính bảo hộ, quần, áo) để người nhà sử dụng khi bắt buộc phải tiếp xúc gần với người cách ly; Bố trí bàn trước cửa phòng cách ly để cung cấp suất ăn riêng, nước uống và các nhu yếu phẩm khác cho người cách ly. Nghiêm cấm không được mang đồ dùng, vật dụng của người cách ly ra khỏi nhà. Lưu ý: Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID -19 xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm kiểm tra, thẩm định về cơ sở vật chất đảm bảo đủ các điều kiện cách ly tại nhà theo quy định.
* Yêu cầu với người thực hiện cách ly y tế tại nhà.
Phải chấp hành nghiêm các quy định về thời gian cách ly y tế tại nhà; có cam kết với chính quyền địa phương; Không ra khỏi phòng cách ly trong suốt  thời gian cách ly, không tiếp xúc với người trong gia đình cũng như những người khác. Không  tiếp  xúc với động vật nuôi;
Luôn thực hiện Thông điệp 5K và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; Cài đặt, bật và khai  báo y tế hàng ngày trên ứng dụng PC Covid trong suốt thời gian thực hiện cách ly; Tự đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe và cập nhật hàng ngày trên ứng dụng PC Covid. Trường hợp không có điện thoại thông minh thì phải thông báo cho cán bộ y tế hàng ngày qua số điện thoại được cung cấp. Đặc biệt khi có biểu hiện tăng nặng bệnh báo ngay cho cán bộ y tế. Trường hợp không thể tự đo thân nhiệt thì cán bộy tế hoặc người chăm sóc, hỗ trợ (nếu có) sẽ đo cho người cách ly; Không dùng chung các đồ dùng, vật dụng cá nhân như bát, đũa, thìa, cốc, bàn chải đánh răng, khăn mặt với người trong cùng gia đình; Tự thực hiện các biện pháp vệ sinh khử khuẩn nơi ở hàng ngày và phân loại chất thải theo hướng dẫn; Sau  khi  hết thời gian cách ly, phải thực hiện  tiếp việc tự theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định; Tuyệt đối không đi ra khỏi nhà trong suốt thời gian cách ly y tế tại nhà.
* Yêu cầu với người ở cùng nhà:
Phải có cam kết với chính quyền địa phương và cùng ký cam kết với người chăm sóc, hỗ trợ người cách ly; Không để người già, người có bệnh nền cần chăm sóc y tế ở cùng nhà với người thực hiện cách ly; Không tiếp xúc với người cách ly, hạn chế đi ra ngoài khi không cần thiết, thực hiện Thông điệp 5K và phải ghi chép đầy đủ các mốc tiếp xúc trong thời gian có người cách ly tại nhà; Người chăm sóc, hỗ trợ người cách ly phải có cam kết với chính quyền địa phương; Cung cấp suất ăn, nước uống và các nhu yếu phẩm cần thiết riêng cho người cách ly hàng ngày; Báo ngay cho cán bộ y tế khi người cách ly tự ý rời khỏi nhà hoặc có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh như ho, sốt, đau rát họng, khó thở; Thu gom chất thải từphòng cách ly theo hướng dẫn; Không cho người khác vào nhà trong suốt thời gian thực hiện cách ly y tế (trừ người ở cùng nhà, nhân viên y tế và người có thẩm quyền giám sát cách ly y tế); Tự theo  dõi  sức  khỏe. Khi có biểu  hiện  nghi  ngờ như ho, sốt, đau rát họng, khó thở thì phải báo ngay cho cán bộ y tế; Thực hiện việc vệ sinh khử khuẩn nhà ở hàng ngày; Tất cả người ở cùng nhà phải được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 1 tuần/1 lần kể từ khi người cách ly bắt đầu cách ly hoặc khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh (trừ người ở cùng nhà đã chuyển đi ở nơi khác). Sắp xếp một khu vực trong nhà để nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm và giám sát y tế khi có yêu cầu.



Minh Thủy (CDC Hòa Bình)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

4
1
2
7
6
5
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập36
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm26
  • Hôm nay8,432
  • Tháng hiện tại343,149
  • Tổng lượt truy cập5,586,533
Văn bản

38/2023/QĐ-UBND

QUYẾT ĐỊNH KỸ THUẬT QUY CHUẨN ĐỊA PHƯƠNG VỀ CHẤT LƯỢNG NƯỚC SẠCH

Thời gian đăng: 04/01/2024

lượt xem: 354 | lượt tải:0

TT 33/2023

Thông tư số 33/2023/TT-BYT

Thời gian đăng: 02/01/2024

lượt xem: 438 | lượt tải:68

154/TB-SYT

Thông báo lấy ý kiến Dự thảo Quy chuẩn chất lượng nước

Thời gian đăng: 28/09/2023

lượt xem: 550 | lượt tải:68

474/KSBT-TT 14-8-2023

Công văn tăng cường truyền thông PC bệnh Dại

Thời gian đăng: 16/08/2023

lượt xem: 549 | lượt tải:80

04-17-2023-14.27-1

Thông báo

Thời gian đăng: 17/04/2023

lượt xem: 675 | lượt tải:113
Video
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây